Một vài kiến thức bổ ích về bệnh kinh nguyệt ra ít

0

Kinh nguyệt là dấu hiệu cho thấy các bạn nữ đã bước vào độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên do chu kỳ ở mỗi người phụ nữ có sự khác nhau, do kỳ “nguyệt san” bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau. Kinh nguyệt ra ít là một trong những trình bày bệnh lý của bệnh rối loạn kinh nguyệt.

Kinh nguyệt ra ít không chỉ khiến cho chị em lo lắng về mặt tâm lý, mà nó còn là dấu hiệu chị em đang mắc các bệnh phụ khoa. Nhiều chị em mắc bệnh kinh nguyệt ra ít, rối loạn kinh nguyệt sau khi lập gia đình. Bởi yếu tố tâm sinh lý khi lập gia đình, có tác động của hoạt động tình dục , việc vệ sinh “vùng kín”,…những điều này cũng chi phối đến lượng kinh nguyệt ra hàng tháng cũng như chu kỳ kinh nguyệt.

Bình thường, một kỳ “nguyệt san” kéo dài từ 3 -5 ngày, lượng máu mất đi trong một chu kỳ kinh nguyệt thường từ 80 -100ml. Những chị em có thời gian hành kinh dưới 3 ngày hoặc lượng kinh nguyệt ít hơn 20ml được coi là có lượng kinh nguyệt ra ít.

Cách chữa kinh nguyệt ra ít

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít được biết đến bởi nhiều yếu tố . Tuy nhiên, sự thay đổi đột ngột hoặc mất thăng bằng hormone được xem là nguyên nhân chính. Kinh nguyệt ra ít thường gặp phổ biến đối với phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, hoặc các bạn nữ mới có kinh. Tại thời điểm này, cơ thể sản xuất ra ít estrogen – một trong những hormone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Theo các bác sĩ thì chu kỳ kinh nguyệt ngắn hay dài, lượng máu ra nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cơ địa, điều kiện sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, đa phần chị em bị kinh nguyệt ra ít thường do các nguyên nhân sau:

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý, thiếu chất dinh dưỡng, sử dụng nhiều các chất kích thích…cũng được biết là một trong những nguyên nhân gây kinh nguyệt ra ít.

Một số bệnh lý phụ khoa: đặc biệt là bệnh rối loạn kinh nguyệt hoặc tác dụng phụ từ việc uống thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai. Một số chất có trong thuốc tránh thai làm giảm lượng estrogen làm giảm sự phát triển của nội mạc tử cung, vì vậy có rất ít nội mạc tử cung bị bong tróc trong thời gian kinh nguyệt khiến cho kinh nguyệt ra ít.

Yếu tố tâm lý: kinh nguyệt ra ít có thể là hậu quả của sự căng thẳng não bộ, suy nhược cơ thể… Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nào đó trong người như thiếu máu, bệnh gan, đái đường , do chế độ dinh dưỡng không tốt, nội tiết không điều hòa, bị lao bộ phận sinh dục, dính cổ tử cung…

Việc điều trị kinh nguyệt ra ít cũng cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh, để được điều trị đúng. Chữa trị kinh nguyệt ra ít cũng vậy. Để được điều trị , trước tiên chị em cần đi khám để được xác định rõ nguyên nhân gây bệnh, tình trạng bệnh cụ thể từ đó có phác đồ thích hợp .

Nguyên nhân gây kinh nguyệt ra ít được biết đến bởi nhiều yếu tố . Tuy nhiên, sự thay đổi đột ngột hoặc mất thăng bằng hormone được xem là nguyên nhân chính. Triệu chứng kinh nguyệt ra ít thường gặp phổ biến đối với phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, hoặc các bạn nữ mới có kinh. Tại thời điểm này, cơ thể sản xuất ra ít estrogen – một trong những hormone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Do vậy, việc điều trị   để điều hòa, thăng bằng hormone trong cơ thể người phụ nữ.

Nếu bạn đang sử dụng một trong các thủ pháp tránh thai như thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai thì cần thiết phải dừng lại. Bởi hầu hết các thuốc ngừa thai có chứa các hormon estrogen và progestin gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt ở chị em

Ngoài ra, một chế độ ăn uống, tập thể dục quá mức (vận động viên thể dục, thể thao), hoặc những bệnh lý về tuyến giáp cũng có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít. Do vậy, để việc điều trị đạt công hiệu chị em nên có chế độ ăn uống, tập dượt hợp lý, tránh những chất kích thích, đồ ăn nhanh, hoặc quá nhiều chất béo. Tăng cường ăn rau xanh, các loại hoa quả tươi, trứng gà, thịt đỏ để tăng sức đề kháng .

Nếu tình trạng kinh nguyệt ra ít kèm theo các dấu hiệu như “vùng kín” bị ngứa, khí hư ra nhiều, có mùi hôi chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị .


Share.

About Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *