Có nên mua thuốc phá thai về nhà tự uống?

0

Hỏi: Chào các bác sĩ, cháu năm nay 22 tuổi, đang là sinh viên. Cháu và bạn trai đã từng sống nghiệm với nhau, có xảy ra quan hệ tình dục thường xuyên. Tuy nhiên, chúng cháu lại không sử dụng thủ pháp tránh thai nào cả. Cách đây mấy ngày, do bị trễ kinh, sợ rằng đã mang thai cho nên cháu có mua que về thử. Kết quả là 2 vạch. Không tin, cháu mua một loại que khác về thử, kết quả vẫn là 2 vạch. Cháu rất sợ và lo lắng vì không biết nên làm thế nào bây giờ . Cả 2 đứa đều đang còn đi học, chỉ còn 1 năm nữa là cháu đã ra trường rồi, cháu không muốn làm ảnh hưởng đến việc học và tương lai sau này. Cháu và bạn trai đã thống nhất sẽ bỏ thai đi. Thế nhưng, hiện nay cháu không có nhiều tiền để đến bệnh viện và cũng không muốn đến chỗ đông người vì xấu hổ. Xin các bác sĩ cho biết, cháu có nên mua thuốc phá thai về nhà tự uống không? Cháu xin cảm ơn.

H.T (hongtr… @yahoo.com)

Trả lời:

Bạn thân mến,

Mang thai ngoài ý muốn và phá thai không phải là điều mà người phụ nữ mong muốn. Thế nhưng vì một lý do nào đấy như điều kiện kinh tế, cuộc sống, tuổi tác hoặc sức khỏe không cho phép, họ mới đi đến quyết định bỏ đi “giọt máu” của mình. Điều này các bác sĩ rất hiểu và thông cảm cho bạn. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình tốt nhất, bạn nên thực hiện phá thai an toàn dưới sự hướng dẫn , chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, tại các cơ sở y tế lớn, đủ điều kiện và được cấp phép nạo phá thai.

Câu hỏi của bạn là: Có nên mua thuốc phá thai về nhà tự uống hay không? Xin trả lời rằng, hoàn toàn không nên. Bởi những lý do như:

– Tự uống thuốc phá thai có thể gây: băng huyết, sót thai hoặc sót rau; một số ca gây chảy máu nhiều và kéo dài, đau bụng nhiều trong quá trình sảy thai hoặc có thể bị tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, ớn lạnh, sốt… Bệnh nhân uống thuốc không đúng cách, rau thai ra không hết, gây nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất sau này…

-Thuốc phá thai không phải bất cứ thai phụ nào cũng có thể sử dụng được. Trước khi thực hiện bác sĩ phải căn cứ vào độ tuổi thai nhi. Và phá thai bằng thuốc không thực hiện cho những người thai ngoài tử cung, thiếu máu nặng, thai phụ mắc các bệnh lý tuyến thượng thận, điều trị Corticoid toàn thân lâu ngày, tăng huyết áp , hẹp van 2 lá, tắc mạch và tiền sử tắc mạch, rối loạn đông máu, dị ứng thuốc…

Do đó, bạn H.T nhất định phải thận trọng , nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ sản – phụ khoa. Bạn nên nhớ rằng, tâm lý e ngại đến phòng khám sợ đông người, cần kín đáo không quan trọng bằng chính sinh mạng của mình.

Tại TP.HCM để thực hiện phá thai an toàn, bạn cũng có thể đến Phòng khám đa khoa quốc tế HCM, một địa chỉ phá thai an toàn và uy tín.  


Share.

About Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *