Khả năng sinh con sau điều trị viêm lộ tuyến

0

Hỏi: Em đã lấy chồng được 1 năm, 2 tháng trước em có đi khám phụ khoa và biết mình bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Em được bác sĩ hướng dẫn điều trị bằng thủ pháp Leep. Vì muốn nhanh chóng có con nên sau 6 tuần điều trị vợ chồng em đã quan hệ lại. Nhưng em lại lo lắng là không biết việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung này có ảnh hưởng gì tới khả năng sinh con của em không? Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào bạn, lộ tuyến cổ tử cung là các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào tuyến thông thường nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi nằm phía dưới lớp tế bào lát nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung). Bệnh thường gặp ở những phụ nữ đã có quan hệ tình dục , đã sinh nở, trong thời kỳ buồng trứng còn hoạt động mạnh.

Nhìn bằng mắt thường chúng ta chỉ thấy các biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung bị viêm, đỏ, sần sùi nhưng khi soi bằng máy có thể nhận ra đó là lớp biểu mô mà lẽ ra ở lỗ trong cổ tử cung, nhưng lan ra ngoài che phủ một phần cổ tử cung, ở dưới là lớp đệm có nhiều huyết mạch nên tạo ra hình ảnh một tổn thương có màu đỏ và sần sùi giống như mô hạt.

Tuy là tổn thương lành tính nhưng lộ tuyến có thể đẩy nhanh sự nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì cổ tử cung là vị trí ham chuộng để một số vi khuẩn tiến công (trong khi âm đạo không bị nhiễm), như nhiễm vi khuẩn chlamydia, vi khuẩn lậu, vi rút gây mụn rộp, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đều là căn nguyên chính gây viêm cổ tử cung, sau đó nhiễm khuẩn đi lên gây viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung.

Bạn cũng không nên lo lắng cho việc sinh con sau khi điều trị viêm lộ tuyến. Vì chỉ cần bạn điều trị sớm, điều trị dứt điểm, kiêng quan hệ tình dục như hướng dẫn của bác sĩ thì sau khoảng 3 tháng, bạn có thể sinh con thông thường . Tốt nhất, bạn nên đi tái khám, thẩm tra lại sức khỏe trước khi mang thai, việc mang thai còn phụ thuộc vào nhiều nguyên tố khác của cơ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe và sớm có tin vui. 


Share.

About Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *